Tin tức

CÁCH CHỌN CẮT SÉT - CẮT LỌC SÉT

YÊU CẦU VỀ TÍNH NĂNG CỦA THIẾT BỊ CHỐNG SÉT LAN TRUYỀN TRÊN ĐƯỜNG CẤP NGUỒN

Khi lựa chọn giải pháp chống sét lan truyền trên đường nguồn, các thiết bị chống sét  phải thoả các yêu cầu kỹ thuật như sau:

  1. Dòng xung sét tản định mức phải lớn hơn dòng xung sét cực đại tại nơi đặt thiết bị chống sét. Điều kiện này nhằm đảm bảo tuổi thọ và khả năng bảo vệ của thiết bị chống sét. Tại Việt Nam, dòng xung sét cực đại ghi nhận được cho đến nay là 90.7kA (Số liệu Viện Khí Tượng Thủy Văn, tại Hội thảo Quốc Tế về Sét và Chống Sét tổ chức tại Hà Nội, từ  ngày  24-26/04/1997).
  2. Có khả năng cắt nhiều xung lập lại biên độ nhỏ (< 30kA), điều kiện này là do trong thực tế xung sét biên độ lớn (trên 100kA) có xác suất xảy ra rất thấp ( 1%), còn xung lập lại có biên độ nhỏ rất thường xảy ra (xác suất xuất hiện xảy ra trên 85%).
  3. Điện áp thông qua (điện áp dư) thấp. Điều kiện này nhằm mục đích giới hạn quá áp ngang qua thiết bị cần bảo vệ khi xuất hiện xung sét và do đó đảm bảo an toàn cho thiết bị.
  4. Tốc độ đáp ứng nhanh (hàng ns). Tốc độ đáp ứng càng nhanh thì thiết bị được bảo vệ càng an toàn.
  5. Hoạt động liên tục và tin cậy, nghĩa là không được cô lập các phần tử của thiết bị chống sét ra khỏi mạch bảo vệ trong bất kỳ tình huống nào.
  6. Có hệ thống đèn báo phần trăm khả năng cắt sét còn lại của thiết bị. Điều này rất quan trọng vì hiện nay thiết bị chống sét lan truyền trên đường nguồn thường sử dụng các phần tử MOV (Metal Oxide Varistor ) mà tuổi thọ và khả năng cắt sét  của nó lại phụ thuộc vào số lần tản sét và biên độ xung sét tác động. Nếu thiết bị chống sét chỉ có 01 đèn báo tình trạng làm việc thì sẽ không thể biết khả năng tản sét còn lại để dự trù thay thế.
  7. Có khả năng phân biệt quá áp do sét và các nguyên do khác. Điều này cho phép đơn giản trong lắp đặt và vận hành như : không phải tách thiết bị chống sét  ra khỏi mạng khi sử dụng  máy phát điện, thiết bị chống sét làm việc hiệu quả và tin cậy ngay trong mạng điện có điện áp không ổn định ( thường là mạng phân phối điện của các nước trong khu vực Đông Nam Á), nâng cao tuổi thọ của thiết bị chống sét,….
  8. Dòng định mức của thiết bị lọc sét phải lớn hơn dòng tải cực đại.
  9. Thiết bị có tích hợp công tắc báo động nhằm tạo điều kiện dể dàng cho người sử dụng khi cần liên kết với các ứng dụng khác.
  10. Thiết bị lọc sét có dạng tích hợp, tức là phần tử cắt sét và lọc sét có chung một vỏ. Điều này cho phép giảm thiểu kích thước thiết bị và không gian lắp đặt.
  11.                                                                                        SƯU TẦM 
Bài viết khác
CÔNG NGHỆ Metal Varistor Oxit ( MOV )

CÔNG NGHỆ Metal Varistor Oxit ( MOV )

Công nghệ MOV: Công nghệ này sử dụng các phiến oxyde kim..
Các khái niệm trong hệ thống chống sét

Các khái niệm trong hệ thống chống sét

Các thuật ngữ, khái niệm hệ thống chống sét được liệt kê..
TẠI SAO SÉT SẢY RA ?

TẠI SAO SÉT SẢY RA ?

Sự phát triển của các cơn bão sấm sét và các cú sét đã..
TIÊU CHUẨN 46 BỘ XÂY DỰNG TCXDVN 46-2007

TIÊU CHUẨN 46 BỘ XÂY DỰNG TCXDVN 46-2007

Chống sét cho các công trình xây dựng cấp I, Cấp II, Cấp III
CÁC TIÊU CHUẨN CHỐNG SÉT THẾ GIỚI VÀ VIỆT NAM

CÁC TIÊU CHUẨN CHỐNG SÉT THẾ GIỚI VÀ VIỆT NAM

Các tiêu chuẩn chống sét trên thế giơi và các tiêu chuẩn Việt..
GIẢI PHÁP CHỐNG SÉT CHO DATACENTER VÀ PHÁT THANH, TRUYỀN HÌNH

GIẢI PHÁP CHỐNG SÉT CHO DATACENTER VÀ PHÁT THANH, TRUYỀN HÌNH

GIẢI PHÁP CHỐNG SÉT CHO DATACENTER VÀ PHÁT THANH, TRUYỀN HÌNH ĐÂY..