Tin tức

CÔNG NGHỆ “PHÂN TÁN ĐIỆN TÍCH” CỦA MỸ

CHỐNG SÉT TRỰC TIẾP

 CÔNG NGHỆ “PHÂN TÁN ĐIỆN TÍCH” CỦA MỸ

   Chống sét đánh trực tiếp bảo vệ các công trình trên mặt đất là rất quan trọng trong công tác ngăn ngừa, chống sét nói chung và chống sét cho các công trình Viễn thông nói riêng.Các ngành yêu cầu ngăn ngừa, bảo vệ nghiêm ngặt trước ảnh hưởng của sét có thể kể đến như:

-  Viễn Thông (bảo vệ tháp Antenna trạm chuyển mạch, trạm Host, BSC, MSC…)

-  Phát thanh truyền hình(thápt Antenna, trạm thu phát sóng…)

-  Dầu khí (Tổng kho chứa xăng dầu,giàn khoan, trạm xăng…)

-  Hàng hải (Đèn hải đăng…)

-  Trạm phóng vệ tinh

-  Tòa nhà công nghệ cao,

-  Trung tâm Data center...

-  Trạm biến áp cao thế, trung thế…

Nước ta nằm trong vùng có mức độ ngày dông sét trong năm khá cao. Do đó các công trình sẽ phải chịu nhiều những thiệt hại bởi những xung sét cảm ứng gây nên. Đặc biệt những cú sét đánh có thể gây cháy, nổ, làm hư hỏng các hệ thống điện, điện thoại, máy tính, gây hư hỏng các mao mạch điện tử của các công trình…và đồng thời gây nên thiệt hại đáng kể về doanh thu do việc ngừng trệ kinh doanh hoặc gây gián đoạn trong việc liên lạc ảnh hưởng dây chuyền đến toàn bộ hoạt động của mạng lưới .

TẠI SAO SÉT SẢY RA ?

            Sự phát triển của các cơn bão sấm sét và các cú sét đã từng được chứng minh bởi nhiều trạm nghiên cứu khoa học và được diễn giải như sau:

            Các hiện tượng khí quyển nhất định đều sảy ra khi có liên quan tới các nguồn khí nóng và các luồng khí lạnh khổng lồ. Những hiện tượng này phải cho phép một chuyển động cực nhanh của không khí, theo chiều thẳng đứng, để cho phép hình thành một nền các đám mây. Cũng phải có sự hiện diện của một nguồn cung cấp đầy đủ về hơi nước và các hạt phân tử nước . Khi có đủ số lượng các hạt nước nhỏ li ti được tích tụ lại với nhau, các giọt nước hình thành và rơi xuống đất như hiện tượng mưa.

            Chuyển động nhanh của không khí làm cho điện tích được tạo thành trên các hạt nước cực nhỏ và các giọt nước nhỏ cũng tập trung lại trong những phần khác nhau của đám mây. Như là một quy luật chung, phần trung tâm của các đám mây chưa có một sự tập trung các Ion điện tích dương trong khi phần thấp hơn của đám mây thường là điện tích âm. Các giọt mưa rơi xuống mặt đất mang theo các điện tích dương xuống đất.

Suốt hành trình của một cơn bão sấm sét đều đặn “che khuất” mặt đất bằng sự tập trung cao hơn các Ion điện tích dương. Bản thân bầu khí quyển điển hình là một chất dẫn điện tồi, nhưng những thay đổi sảy ra suốt cơn giông tố làm vỡ bầu khí quyển xuống tới một điểm mà ở đó nó thật sự trở thành một chất dẫn điện.

            Theo khoa học, các điện tích đối nghịch được hút vào nhau để cho thiên nhiên trở lại trạng thái “cân bằng” ban đầu. Khi bầu khí quyển vỡ xuống, đám mây mang điện tích âm tìm cách trung hòa với mặt đất mang điện tích dương(tạo ra cú sét từ mây xuống đất). Người ta cũng biết rằng sét luôn luôn tìm kiếm một đường đi ít hiểm trở nhất, trên đường đi xuống mặt đất của nó. Không may là cây cối, nhà cửa, tháp và những cấu trúc khác thường xuyên là mục tiêu cung cấp cho sét một lối đi dễ dàng hơn hay điện trở thấp xuống mặt đất. Vì vậy sét đánh xuống và gây thiệt hại nặng nề và tàn phá.                              

Để hạn chế tối đa tác hại của sét, chúng tôi xin giới thiệu một công nghệ chống sét tiên tiến nhất của Mỹ sẽ làm thay đổi cách nhìn của bạn về công nghệ chống sét trực tiếp  mà trước đây chúng ta đã quen thuộc với hệ thống chống sét đánh trực tiếp dùng kim Franklin cổ điển hay kim thu sét phát xạ sớm (ESE).

CÔNG NGHỆ PHÂN TÁN ĐIỆN TÍCH

Hệ thống phân tán năng lượng sét - DAS, nhằm ngăn ngừa sự hình thành tia sét. Khác với các hệ thống chống sét đánh trực tiếp dùng điện cực Franklin hay điện cực phát tiên đạo sớm (ESE), hệ thống này thực hiện bằng cách liên tục giảm chênh lệch hiệu điện thế giữa mặt đất và đám mây dông tích điện xuống dưới mức khả năng xuất hiện tiên đạo sét, do đó không xảy ra sét. 

Hệ thống DAS hoạt động theo nguyên lý phóng điện điểm dựa trên hiện tượng corona, với hàng nghìn điểm nhọn bằng kim loại tạo ra ion bên trên hệ thống và ngăn ngừa sự hình thành tiên đạo sét.

Hệ thống liên tục dẫn điện tích cảm ứng trên bề mặt đất lên các đầu kim loại nhọn để tạo ion vào khoảng không bên trên và tạo ra một không gian tích điện che chắn giữa đám mây dông và công trình cần bảo vệ.

Nhờ có không gian tích điện bên trên mà cường độ điện trường cục bộ bên dưới được giảm xuống dẫn đến ngăn ngừa hiện tượng tiên đạo do đó không gây ra sét đánh vào công trình trong phạm vi bảo vệ của hệ thống phân tán năng lượng.

THIẾT BỊ PHÂN TÁN ĐIỆN TÍCH

 Hệ thống ngăn cản sét là một hệ thống tổ chức chuyên sâu được nghiên cứu để bảo vệ thiết bị và tài sản của bạn. Hãng LIGHTNING PREVENTION SYSTEMS, Inc - USA (LPS) là người dẫn đầu về công nghệ này . Thiết bị của LPS có thể cung cấp cho bạn một sự ngăn cản sét hoàn toàn trọn gói, thích hợp với từng yêu cầu cá biệt của bạn.

            Qua nhiều năm kinh nghiệm trong việc cung cấp cho người tiêu dung với sự ngăn cản sét tổng thể, LPS đã quan tâm đến nhu cầu của bạn - người tiêu dùng. Với công nghệ và sản phẩm của LPS sẽ cho phép bạn nhẹ gánh về nỗi lo an toàn của thiết bị và công trình bạn cần bảo vệ.

            Thiết bị chống sét Phân tán điện tích Hãng LIGHTNING PREVENTION SYSTEMS, Inc (USA) đã đạt các tiêu chuẩn chất lượng :

• UL listed manufacturer 
• NECA Member

• LPI Master Designer/ Installer #1089
• UL listed Installer #E205475
• NFPA Member
• United Lightning Protection Association Mem

 ĐẶC TÍNH CỦA THIẾT BỊ

Một thiết bị được cấu tạo bao gồm hàng chục ngàn điểm phân tán bằng thép không rỉ. Nhanh chóng trung hòa khoảng không gian diện tích xung quanh, tạo ra sự cân bằng về điện tích.Thiết bị phân tán điện tích hoạt động trên nguyên tắc không cho hiện tượng chênh lệch về điện tích giữa đám mây tích điện và khu vực cần bảo vệ. Do đó không có hiện tượng phóng tia lửa điện do sự dịch chuyển điện tích từ nơi có điện tích cao xuống nơi có tiện tích thấp. Bình thường không có sự chênh lệch về điện tích thì các điểm phóng ion trên thiết bị không phóng ion, nhưng khi có sự hình thành các đám mây mang điện tích âm thì các thiết bị phóng ion qua các điểm phóng ion, ion (+) được lấy thông qua các nhánh góp ion, vòng Ring dưới đất dẫn lên thiết bị. Như vậy giữa đám mây và khu vực bảo vệ được trung hòa về điện tích nên không có hiện tượng sét đánh .Theo cách gọi thông thường thì đây là thiết bị đuổi sét, nguyên lý hoạt động ngược hẳn với thiết bị Phát tia tiên đạo sớm (quả cầu thu sét). Cho nên thiết bị rất hiệu quả đối với những khu vực có nhiều thiết bị điện tử nhạy cảm, thiết bị chứa dữ liệu quan trọng (ngân hàng, tài chính), vật liệu dễ cháy nổ cần bảo vệ nghiêm ngặt.

 HỆ THỐNG PHÂN TÁN ĐIỆN TÍCH

      Để đạt công suất tối ưu từ hệ thống phân tán ALS, các hệ thống chống sét LPS phải có được các linh kiện sau:

- Thiết bị phân tán điện tích ALS

- Đường dây nối đất(các dây dẫn xuống)

- Bộ phận thu góp vòng

- Bộ phận thu góp phân tỏa

- Các cọc nối đất

Sự kết hợp của các linh kiện kể trên chứng minh một phương pháp hiệu quả nhất của từng khu vực riêng biệt.

HỆ THỐNG PHÂN TÁN ĐIỆN TÍCH, ĐƯỢC ỨNG DỤNG TRÊN HÀNG TRĂM CẤU TRÚC KHÁC NHAU

 LPS xuất hiện tại Việt Nam với các  sản phẩm ALS

Năm 2000 LPS đặt dấu ấn của mình tại thị trường Việt Nam thông qua đối tác của VNPT, nhưng cho đến năm 2003 thị trường Việt Nam mới bắt đầu chú ý đến thiết bị Phân tán điện tích (ALS -1000, ALS-2000, ALS-3000 và ALS-100, ALS-500..).Một số khách hàng tiêu biểu mà thiết bị ALS bảo vệ rất hiệu quả:

Viễn Thông Ninh Thuận:viễn thông Lâm Sơn, Ninh Sơn

Viễn Thông Đồng Nai: trạm Long Khánh, Khu CN AMATA, Long Thành, Nhơn Trạch…

Viễn Thông Hòa Bình:Trạm viễn Thông Tân Thịnh, Viba Thung Khe, Trạm Viễn thông Ba Hàng Đồi.

Viễn Thông TP.HCM:Trạm viễn thông Quang Trung…

-  Lâm Đồng: thủy điện Đại Ninh…

- Hệ thống vườn khí tượng

- Hệ thống đài kiểm soát không lưu

- Các Datacenter

- Truyền hình, phát thanh...

…......

      Trong suốt quá trình tham gia thị trường Việt Nam, LPS luôn nhận được sự đồng tình ủng hộ của khách hàng, đặc biệt là những khách hàng trong các công trình: Viễn Thông, Phát thanh truyền hình, Dầu khí, Đèn hải đăng, Tòa nhà công nghệ cao, Trung tâm Data center...đòi hỏi bảo vệ công trình nghiêm ngặt trước dông sét.

Chúng tôi đưa ra bảng so sánh giữa 2 công nghệ chống sét trực tiếp để cùng tham khảo

So sánh

Công nghệ phát tia tiên đạo sớm (quả cầu thu sét)

Công nghệ Phân tán điện tích

Nguyên lý Hoạt động

  Kim thu sét hoạt động bằng cách thay đổi trường điện từ chung quanh kiến trúc cần bảo vệ. Sự nhô lên của kim thu sét là một yếu tố quan trọng trong việc gia tăng trường điện từ tại chỗ. Nguyên lý hoạt động của kim thu sét sự dụng vật liệu áp điện (piezoelectric) được thiết kế bởi Franklin France dựa trên nhiều yếu tố như sự gia tăng trường điện tại chỗ, thời điểm kích hoạt sớm, tăng khả năng phát xạ của hiệu ứng corona, và tạo ra những điều kiện lý tưởng cho việc phát triển sự phóng điện của corana.

  Nguyên tắc không cho hiện tượng chênh lệch về điện tích giữa đám mây tích điện và khu vực cần bảo vệ. Do đó không có hiện tượng phóng tia lửa điện do sự dịch chuyển điện tích từ nơi có điện tích cao xuống nơi có tiện tích thấp. Bình thường không có sự chênh lệch về điện tích thì các điểm phóng ion trên thiết bị không phóng ion, nhưng khi có sự hình thành các đám mây mang điện tích âm thì các thiết bị phóng ion qua các điểm phóng ion, ion (+) được lấy thông qua các nhánh góp ion, vòng Ring dưới đất dẫn lên thiết bị. Như vậy giữa đám mây và khu vực bảo vệ được trung hòa về điện tích nên không có hiện tượng sét đánh

Bảo vệ công trình

  Đối với 2 hệ thống chống sét đánh trực tiếp khác là Franklin và phát tiên đạo sớm sẽ có dòng sét chảy trên hệ thống cáp thoát sét và có thể có 1 phần dòng sét chảy trên các công trình viễn thông như cáp feeder, cầu cáp ... dẫn vào thiết bị. Đồng thời khi dòng sét chảy trên cáp thoát sét sẽ gây ra ảnh hưởng thứ cấp (cảm ứng) sang cáp thông tin, vỏ thiết bị v.v. Dòng sét chảy vào hệ thống tiếp đất sẽ gây ra tăng điện thế đất và sẽ gây mất cân bằng điện thế đất của trạm Viễn thông nếu hệ thống tiếp đất không được liên kết đẳng thế tốt.

  Hệ thống phân tán năng lượng sét sẽ ngăn cản sét đánh xuống khu vực bảo vệ của hệ thống do đó không gây ra các ảnh hưởng thứ cấp đến các công trình Viễn thông ở gần so với các hệ thống Franklin và phát xạ sớm.

Vốn đầu tư

- Thiết bị quen với người tiêu dùng Việt Nam và vốn đầu tư ít

- Ít người tiêu dùng biết đến và vốn đầu tư cao

Phạm vi ứng dụng

  Thích hợp với các công trình đầu tư thấp, yêu cầu bảo vệ không cao và khu vực bảo vệ không có vật liệu dễ cháy nổ, thiết bị điện tử ít.

  Thích hợp với mọi công trình

 

Khách hàng có thể liên hệ nhà phân phối của hãng tại Việt Nam

CÔNG TY TNHH ĐÀU TƯ CÔNG NGHỆ KỸ THUẬT MINH THÀNH

Hotline : 0908320728

------------------------------------

 DON’T WAIT UNTIL IT IS TOO LATE!

Bài viết khác
CÔNG NGHỆ Metal Varistor Oxit ( MOV )

CÔNG NGHỆ Metal Varistor Oxit ( MOV )

Công nghệ MOV: Công nghệ này sử dụng các phiến oxyde kim..
CÁCH CHỌN CẮT SÉT - CẮT LỌC SÉT

CÁCH CHỌN CẮT SÉT - CẮT LỌC SÉT

YÊU CẦU VỀ TÍNH NĂNG CỦA THIẾT BỊ CHỐNG SÉT LAN TRUYỀN..
Các khái niệm trong hệ thống chống sét

Các khái niệm trong hệ thống chống sét

Các thuật ngữ, khái niệm hệ thống chống sét được liệt kê..
TẠI SAO SÉT SẢY RA ?

TẠI SAO SÉT SẢY RA ?

Sự phát triển của các cơn bão sấm sét và các cú sét đã..
TIÊU CHUẨN 46 BỘ XÂY DỰNG TCXDVN 46-2007

TIÊU CHUẨN 46 BỘ XÂY DỰNG TCXDVN 46-2007

Chống sét cho các công trình xây dựng cấp I, Cấp II, Cấp III
CÁC TIÊU CHUẨN CHỐNG SÉT THẾ GIỚI VÀ VIỆT NAM

CÁC TIÊU CHUẨN CHỐNG SÉT THẾ GIỚI VÀ VIỆT NAM

Các tiêu chuẩn chống sét trên thế giơi và các tiêu chuẩn Việt..